ผู้นำแก้ไขปัญหาอากาศร้อน ระบบประหยัดพลังงานรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงงาน
092-2605140
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
มาสเตอร์คูล ผู้เชียวชาญแก้ไขปัญหาปัญหาอากาศร้อน ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหาอากาศร้อนในโรงงานด้วยระบบอีแวป ระบายอากาศ ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาสเตอร์คูล ผู้เชียวชาญแก้ไขปัญหาปัญหาอากาศร้อน ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหาอากาศร้อนในโรงงานด้วยระบบอีแวป ระบายอากาศ ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาสเตอร์คูล ผู้เชียวชาญแก้ไขปัญหาปัญหาอากาศร้อน ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แก้ไขปัญหาอากาศร้อนในโรงงานด้วยระบบอีแวป ระบายอากาศ ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
พัดลมไอเย็นไม่ใช่แอร์

พัดลมไอเย็นไม่ใช่แอร์ เคลื่อนที่

     พัดลมไอเย็นไม่ใช่แอร์ คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดระหว่าง “พัดลมไอเย็น” กับ “แอร์เคลื่อนที่” 

     อากาศร้อนๆ แบบนี้ วิธีที่จะช่วยคลายร้อนได้ คงหนีไม่พ้นการเปิดแอร์ หรือเปิดพัดลม ที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิได้ แต่บางท่านอาจจะไม่สะดวกในการที่จะติดตั้งแอร์บ้าน ซึ่งมีขนาดใหญ่ และไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ดังนั้นพัดลมไอเย็นเคลื่อนที่ อาจจะตอบโจทย์ได้ดี

     แต่ทุกท่านคงสงสัยว่า พัดลมไอเย็นก็คือแอร์เคลื่อนที่หรือเปล่า? พัดลมไอเย็นไม่ใช่แอร์ เคลื่อนที่? แล้วพัดลมไอเย็นจะทำให้อากาศเย็นลงได้จริงหรือ? มาหาคำตอบกันในบทความนี้กันเลย!!

พัดลมไอเย็นไม่ใช่แอร์
แอร์เคลื่อนที่ (Portable Air Conditioner) คืออะไร?

   ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ แอร์เคลื่อนที่ ก็คือ แอร์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้นั่นเอง ไม่จำเป็นจะต้องติดตั้งเข้ากับตัวบ้าน ใช้งานง่าย โดยการเสียบปลั๊กไฟ และเปิดเครื่อง เครื่องมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย แต่เนื่องจากแอร์เคลื่อนที่มีวัตถุประสงค์การใช้งานต่างกับแอร์บ้าน ขนาด BTU จึงค่อนข้างต่ำกว่า เพราะไม่มีคอมเพรสเซอร์แยกด้านนอกเพื่อระบายความร้อน จึงอาจจะต้อง ต่อท่อ หรือ ชุดระบายความร้อนหลังเครื่อง เพื่อระบายความร้อนออก ไม่เหมาะกับห้องที่มีขนาดกว้างจนเกินไป เพราะแอร์จะทำงานหนัก และกินไฟพอๆกับแอร์บ้าน ทำความเย็นได้น้อยกว่าแอร์ทั่วไป ในอัตราการกินไฟที่เกือบเทียบเท่าแอร์บ้านในขนาด BTU เท่าๆ กัน มีแผ่นกรองอากาศ และช่องใส่น้ำทิ้งที่สามารถเปลี่ยนด้วยตนเองได้

พัดลมไอเย็น (Mobile Air Cooler) คืออะไร?

พัดลมไอเย็น คือ พัดลมที่ใช้ระบบ Evaporative Cooling System หรือที่เข้าใจง่ายๆว่า กระบวนการปรับอากาศโดยใช้วิธีการระเหยของน้ำ ซึ่งใช้หลักการดึงความร้อนออกจากอากาศผ่านน้ำ เมื่อพัดลมดูดอากาศร้อนเข้าไป และไหลผ่านปะทะกับน้ำ ที่ถูกดูดขึ้นมาจากถังสู่แผ่นทำความเย็น Cooling Pad หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่าแผงรังผึ้ง น้ำบนแผ่นทำความเย็นจะระเหย และดึงความร้อนออกจากอากาศที่ถูกดูดเข้ามา แล้วเป่าอากาศออกมานอกตัวเครื่อง ทำให้อุณหภูมิในอากาศที่ถูกมอเตอร์ และใบพัดส่งออกมามีอุณหภูมิลดลง โดยจะไม่มีการพ่นละอองน้ำออกมา ช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องได้ดี ซึ่งเย็นมากกว่าการรับลมจากพัดลมทั่วไป ช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องลดลงได้ 4-10 องศา สามารถใช้ในอาคาร บ้านพักอาศัย โดยไม้ต้องกังวลเรื่องความชื้น และเคลื่อนย้ายได้ง่าย ต้องคอยหมั่นเติมน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอ เพื่อให้ระบบทำความเย็นของตัวเครื่องทำงานได้สม่ำเสมอ

      ในแง่ของการใช้งาน ต้องมีการเติมน้ำที่ตัวเครื่อง โดยจะมีถังเก็บน้ำสำหรับใช้ในการทำไอเย็น เราต้องคอยหมั่นเติมน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอ เพื่อให้ระบบทำความเย็นของตัวเครื่องทำงานได้อย่างสม่ำเสมอ

พัดลมไอเย็น กับ แอร์เคลื่อนที่ ความเย็นแตกต่างกันไหม?

เป็นคำถามแรกๆเลย เกี่ยวกับเรื่องของประสิทธิภาพความเย็นของทั้ง 2 เครื่อง สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจ

      เนื่องด้วยการทำงานที่แตกต่างกันของทั้ง 2 เครื่อง ซึ่งแอร์เคลื่อนที่ มีกลไกลการทำงานที่ซับซ้อนมากกว่า และมีการทำงานเหมือนกับแอร์ติดผนังทั่วๆไป ซึ่งแอร์เคลื่อนที่มีคอมเพรสเซอร์ติดตั้งภายใน สามารถเลือกอุณหภูมิได้ตามต้องการ จึงทำให้ได้ความเย็นมากกว่าพัดลมไอเย็นทางด้านการกระจายความเย็น และการปรับอุณหภูมิห้อง แต่แน่นอนว่าเมื่อเปิดไปนานๆ อากาศจะแห้งเนื่องจากถูกดึงความชื้น ในขณะที่พัดลมไอเย็นใช้หลักการคล้ายพัดลม สามารถเลือกแรงลมได้ มีตัวช่วยจากน้ำ และกลไกแผงรังผึ้ง ลดอุณหภูมิได้ 4-10 องศา จำเป็นต้องตั้งให้ตัวเครื่องเป่าลมออกมาสัมผัสกับร่างกายผู้ใช้โดยตรง โดยพัดลมไอเย็นจะมีข้อสังเกตในเรื่องความชื้นที่อาจจะปะปนมากับอากาศ แต่ก็ไม่ทำให้ร่างกายเปียกชื้น ซึ่งในพัดลมไอเย็น Masterkool จะมีระบบควบคุมความชื้นอัตโนมัติ เพื่อให้ความชื้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม

พัดลมไอเย็น กับ แอร์เคลื่อนที่ อะไรกินไฟกว่ากัน?

เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ของการจะเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อใช้งานก็คือเรื่องค่าไฟนั่นเอง แม้แอร์เคลื่อนที่จะทำความเย็นได้ดีกว่าพัดลมไอเย็น แต่ก็กินไฟเทียบเท่า หรืออาจจะมากกว่าแอร์เครื่องใหญ่เลย เพราะขนาดที่เล็กกว่าทั้งตัวเครื่อง และคอมเพรสเซอร์ ส่วนพัดลมไอเย็น กลับกินไฟใกล้เคียงกับพัดลมธรรมดาเท่านั้น และยังประหยัดพลังงานมากกว่าแอร์เคลื่อนที่อีกด้วย

สถานที่เหมาะสมสำหรับ พัดลมไอเย็น?

      พัดลมไอเย็น เหมาะใช้กับหลายๆ พื้นที่ เพราะใช้ระบบการหมุนเวียนของอากาศเป็นหลัก ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ห้องเล็ก ห้องใหญ่ หรือสถานที่กลางแจ้ง ก็สามารถใช้ได้ และควรให้มีอากาศถ่ายเทเพื่อไล่ความชื้น อาจจะต้องคำนึงไปถึง จำนวนผู้ใช้งานในแต่ละครั้งด้วย

ช้อปสินค้า Masterkool ได้ที่

Leave A Comment

X